แชร์

เลือกห่วงบาสเกตบอลอย่างไรให้เหมาะสมกับการเล่น

อัพเดทล่าสุด: 16 ต.ค. 2024
2 ผู้เข้าชม
ห่วงบาสเกตบอลรุ่น3สปริง
ห่วงบาสขนาดมาตรฐาน
มาตรฐานห่วงบาสเก็ตบอลจะต้องเป็นเหล็กกลม ที่มีความแข็งแรงเส้นผ่าศูนย์กลางวัดจากขอบด้านใน ไม่ต่ำไปกว่า 45 cm. และไม่มากไปกว่า 45.9 cm.
ห่วงบาสต้องพ่นด้วยสีดำ-ส้ม ไม่น้อยกว่า 16 มม.แต่ไม่มากไปกว่า 20 มม. ห่วงบาส ต้องมีตาข่ายติดกับห่วง 12 จุดและช่องว่างระหว่างห่วงกับเชือก ในท้องตลาดจะมีห่วงหลายรุ่นหลายแบบ และหลายราคาตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปถึงราคาหลักพัน  ทั้งแบบธรรมดา และแบบมีสปริง และแบบที่มีสปริงก็มีรุ่นที่มี 1สปริง  2สปริง และ3สปริงอีกด้วย  

การดั๊งค์ (Dunk)
การดั๊งค์คือการนำลูกบาสยัดใส่ห่วงเพื่อทำคะแนน โดยกระโดดนำลูกบาสในมือยัดลงไปในห่วง ผู้เล่นจะเกาะกับขอบห่วงแล้วพุ่งไปข้างหน้า เมื่อมั่นใจว่าจะลงสู่พื้นอย่างปลอดภัยให้ปล่อยมือ โดยทั่วไปเมื่อกระโดดดังค์แล้วก็จะปล่อยมือลงสู่พื้นแทบจะทันที
แม้ตัวแป้นบาสจะระบุว่ารองรับการดั๊งค์การโหน (Dunk) แต่ทางผู้จำหน่ายไม่แนะนำให้ผู้เล่นห้อยโหนห่วงค้าง เพราะจะเกิดอันตรายต่อผู้เล่นและตัวแป้นบาสอีกด้วย

ห่วงแป้นบาสแบบ 3 สปริง
ทำให้ความรู้สึกมั่นคงแข็งแรงเมื่อทำการดั๊งค์จะทำหน้าที่รับแรงกระแทกได้มากไม่แกว่ง มักจะใช้ติดตั้งในแป้นบาสรุ่นที่เป็นขนาดใหญ่มาตรฐาน สปริงที่มากขึ้นจะทำให้ตัวห่วงแข็งขึ้นเมื่อทำการดั๊งค์ (Dunk)แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่น สปริงในห่วงลูกค้าสามารถปรับให้ตึงก็ได้ซึ่งจะทำให้ห่วงเวลาดั๊งค์จะแข็งไม่ยืดหยุ่น แต่เวลาปรับให้คายตัวของน็อตข้างในห่วงจะทำให้สปริงหย่อนอ่อนตัวเล็กน้อย เวลาผู้เล่นยัดลูกบาสลงห่วงและเอามือแตะที่ห่วงจะโยกลงโดยประมาณ5ซม. และเวลาผู้เล่นปล่อยมือสปริงข้างในห่วงจะช่วยทำหน้าที่ดันห่วงให้เด้งกลับคืน

สเปกห่วงที่ SpeedTech แบบ3สปริง
ปัจจุบันจะมีขนาดมาตรฐานแข่งขัน แต่เพิ่มสปริงเป็น3ตัว และเหล็กโครงสร้างห่วงตามท้องตลาดทั่วไปจะมีความหนาแค่3มม. ซึ่งแอดมินขอชี้แจงว่า แม้หน้าแป้นจะหนาแค่ไหนห่วงบาสควรจะแข็งแรงได้มาตรฐานด้วย ทางบริษัทของเราได้อัพเกรดเป็นเหล็กโครงสร้างห่วงให้มีขนาดหนา5มม. และเหล็กเพลทห่วงทั่วไป3-4มม. ทางบริษัทของเราได้ปรับหนาขึ้นเป็นขนาด 6 มม. วงห่วงทำจากเหล็กตันทั่วไป16มม. ทางเราได้อัพเกรดเหล็กตันหนา 19 มม. เพื่อรองรับการเล่นการฝึกซ้อมที่หนัก และแรง ฝึกพัฒนาสกิลสู่เส้นทางนักบาสมืออาชีพระดับสากลต่อไป

 
บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy